Series Chia sẻ cùng cựu sinh viên Khoa YTCC: Vai trò của Cán bộ YTCC trong bệnh viện

Cựu Sinh/Học viên 2021-03-18


Lĩnh vực quản lý chất lượng ở Việt Nam phát triển chậm hơn thế giới khoảng hơn 50 năm, vì vậy cơ hội làm việc và phát triển trong lĩnh vực quản lý chất lượng là rất nhiều. Khi tuyển dụng thành viên cho team tôi nhận thấy các bạn sinh viên mới ra trường có thành tích học tập rất tốt, tiếng Anh tốt, có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, tham gia nhiều hoạt động phong trào cộng đồng nhưng các bạn thiếu một số kỹ năng quan trọng như kỹ năng xử lý tình huống và đặc biệt khả năng chịu đựng áp lực công việc của các bạn chưa tốt. Vì vậy, khi còn ngồi trên ghế nhà trường các bạn nên rèn luyện và trau dồi thêm các kỹ năng này. Nên tự tạo cơ hội để có những trải nghiệm thực tế cho bản thân.

(Chia sẻ của Ths. Nguyễn Thị Quý, trưởng phòng Quản lý Chất lượng Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ, Tp Thủ Đức)

 

Xin giới thiệu đến bạn đọc về các bài phỏng vấn cựu sinh viên những người đã tốt nghiệp từ Khoa YTCC, trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế. Đây là loạt bài giúp cho chúng ta hiểu sâu hơn về những trải nghiệm nghề nghiệp YTCC, YHDP, cũng như những cơ hội, thách thức trong công việc, cuộc sống. Thông tin trong từng bài phỏng vấn là những tâm huyết, kinh nghiệm cá nhân của các anh chị em là cựu sinh viên 2 ngành học YTCC, YHDP muốn chia sẻ đến với bạn đọc, đặc biệt là những bạn học sinh chuẩn bị thi đại học, các anh chị sinh viên chuẩn bị ra trường.

Mở đầu số, chúng ta sẽ có buổi phỏng vấn chia sẻ của chị Ths. Nguyễn Thị Quý, cựu sinh viên ngành YTCC khóa 2007-2011 (Khóa 3). Chị hiện tại đang công tác tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ, thành phố Thủ Đức với vị trí Trưởng phòng Quản lý Chất lượng Bệnh viện.

Chúng ta cùng đón đọc những chia sẻ bên dưới


Chào Chị Quý, rất vui Chị đã đồng ý và dành thời gian tham gia buổi phỏng vấn của nhóm truyền thông, Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế.

 

Hỏi: Đầu tiên, chị có thể giới thiệu ngắn về mình được không?

Sinh ra từ mảnh đất Nghệ An với truyền thống hiếu học, học tập tại thành phố Huế mộng mơ và lựa chọn Thành phố Hồ Chí Minh làm nơi sinh sống, từ những ngày đầu khi mới ra trường vào Nam lập nghiệp tôi gặp không ít khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường công việc mới và những nền văn hóa mới.

Hỏi: Với những vị trí đã qua, chị có thể chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trãi qua trong hơn 10 năm công tác của mình, đặc biệt trong hệ thống bệnh viên công và tư? Những kỷ niệm nào trong quý trình này?

Sau 10 năm ra trường, tôi đã có 8 năm làm việc tại hệ thống bệnh viện công và 2 năm làm việc tại hệ thống bệnh viện tư, trải qua nhiều vị trí và chức vụ và bản thân luôn luôn phải không ngừng nỗ lực để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sống và chứng tỏ năng lực bản thân.

 Khó khăn thực sự rất nhiều, từ việc những ngày đầu phải tập làm quen và bắt nhịp với tiến độ công việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, là nơi mà vốn hay được mọi người gọi là bon chen. Tôi là khóa thứ 3 ngành Y tế công cộng của Trường Đại học Y dược Huế, thời tôi mới ra trường, mọi người còn chưa biết Y tế công cộng là nghành gì, làm những công việc gì. Đặc biệt tôi lại chọn môi trường bệnh viện để làm việc và phát triển sự nghiệp, môi trường chủ yếu dành cho bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên. Vì vậy, bản thân tôi luôn ý thức phải nỗ lực hơn gấp 2 gấp 3 những người khác.

Với những kiến thức được trang bị trên ghế nhà trường, thời gian đầu giúp ích cho tôi rất nhiều trong công việc mới. Dần dần tôi trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức và kỹ năng mới, chứng tỏ được năng lực và luôn được lãnh đạo và đồng nghiệp tin tưởng, luôn được ủng hộ và hỗ trợ hết mình trong các sáng kiến tôi đề xuất để cải tiến và quản lý công việc chặt chẽ hơn, đem lại hiệu quả công việc cao hơn. Bên cạnh đó, gia đình tôi, đặc biệt là ông xã đã luôn chia sẻ, động viên, thúc đẩy và là chỗ dựa tinh thần cho tôi trong những lúc công việc gặp khó khăn.

Là bệnh viện công hay bệnh viện tư đều có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Khi làm việc ở môi trường bệnh viện công, ngoài việc làm tốt các công việc chuyên môn tôi còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thanh niên, công đoàn, Đảng. Và đặc biệt môi trường nhà nước làm rất tốt công tác đào tạo con người, chú trọng nhiều đến đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên.

Khi chuyển công tác ra môi trường tư nhân, thời gian đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn, từ việc phải làm quen với giờ giấc làm việc căng thẳng, cường độ và áp lực công việc cao đến việc phải làm quen với văn hóa tổ chức vốn dĩ mang tính cá nhân hóa cao hơn môi trường nhà nước. Khi làm việc ở môi trường tư nhân cơ chế đào thải sẽ nhanh hơn, vì vậy bản thân tôi luôn phải không ngừng nỗ lực, luôn phải không ngừng phấn đấu và đi đầu trong mọi công việc. Tôi vẫn luôn nhắc nhở các bạn trong team của mình rằng: Chỉ có một cách để tồn tại ở môi trường tư nhân đó là mình phải luôn luôn là người làm tốt nhất.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất phải kể đến chuyến công tác 7 ngày tại Nhật Bản của tôi vào năm 2018, khi đó tôi làm việc Đơn vị Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế của một bệnh viện công, chuyến đi công tác nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Văn phòng đại diện JCI tại Việt Nam để phát triển mô hình cung cấp vải lanh trong bệnh viện. Chuyến đi đã giúp tôi mở mang thêm nhiều kiến thức mới, được học hỏi một số cách vận hành bệnh viện tại Nhật, những nền văn hóa của một số tổ chức để giúp công ty Nhật Bản tồn tại lâu đời. Chuyến công tác này đã thôi thúc tôi phải nỗ lực hơn nữa, phải làm được nhiều việc to lớn hơn nữa để đem đến những dịch vụ sức khỏe chất lượng cho người bệnh. Cũng từ đó mà phong cách làm việc của tôi luôn chịu ảnh hưởng từ phong cách làm việc của người Nhật, luôn tỉ mỉ, chu đáo trong tất cả mọi công việc, và đặc biệt là không bao giờ bỏ cuộc, luôn kiên trì với mục tiêu mình đặt ra cho tới khi đạt được kết quả cuối cùng.

Hỏi: Điều gì làm chị quyết định trong lĩnh vực này? Với lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện, chị thấy đối với CN YTCC thì mức độ đáp ứng như thế nào?

Làm việc trong lĩnh vực bệnh viện là cái duyên, năm 2011 khi tốt nghiệp CNYTCC, được các thầy cô trong trường giới thiệu Bệnh viện quận Thủ Đức có nhu cầu tuyền dụng nên tôi nộp hồ sơ. Sau đó là một thời gian dài cố gắng, nỗ lực để phát triển bản thân. Làm việc trong lĩnh vực quản lý chất lượng lại là một cái duyên lành với tôi nữa. Tôi vẫn nhớ như in câu nói của thầy giáo cũ trong những buổi học đầu tiên khi nhập học vào Trường Đại học Y dược Huế “Nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề”. Do làm việc trong môi trường bệnh viện nên tôi chọn học thạc sĩ ngành quản lý bệnh viện. Khi học ngành này tôi thấy những kiến thức được học trong khóa thạc sĩ và những kiến thức được trang bị từ thời đại học là những kiến thức cần cho những người làm quản lý chất lượng, vì vậy tôi apply đơn và được nhà tuyển dụng lựa chọn vào vị trí quản lý ngay khi chuyển qua môi trường mới.

Làm việc trong môi trường bệnh viện, các vị trí công việc phù hợp với CNYTCC là quản lý chất lượng, kế hoạch tổng hợp, kiểm soát nhiễm khuẩn, nghiên cứu khoa học, công tác xã hội. Nhưng với trải nghiệm và kinh nghiệm 10 năm làm việc trong môi trường bệnh viện, tôi nhận thấy CNYTCC làm việc trong lĩnh vực quản lý chất lượng và kiểm soát nhiễm khuẩn là thuận lợi và có cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt nhất. Khi làm việc ở 2 lĩnh vực này thì đảm bảo vẫn phát triển được chuyên môn về lâu dài, trong đó các kỹ năng như lập kế hoạch, viết báo cáo, sử dụng thành thạo các phần mềm nhập liệu và thống kê như Epidata, SPSS sẽ rất cần thiết. Đặc biệt những bạn nào thành thạo tiếng Anh thì sẽ là một lợi thế và cơ hội phát triển nghề nghiệp sẽ cao hơn nữa. Khi làm việc ở các lĩnh vực này thì CNYTCC làm việc tốt hơn điều dưỡng hay bất cứ một chuyên khoa nào khác.

Hỏi: Những kiến thức, kỷ năng và năng lực nào các bạn sinh viên CN ngành YTCC nên trau dồi và phát huy để đáp ứng các công việc của chị đã trãi qua và hiện tại?

Như đã chia sẻ ở trên, các kiến thức về lập kế hoạch, viết báo cáo, sử dụng thành thạo phần mềm Epidata, SPSS, Word, Excel là rất cần thiết cho các bạn CNYTCC khi làm việc trong môi trường bệnh viện. Ngoài ra tiếng Anh và các kỹ năng mềm: kỹ năng giao tiếp ứng xử, các kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng đàm phán,… là rất cần thiết.

Hỏi: Những cơ hội việc làm trong nhóm công việc như chị đang đảm nhận như thế nào và chị có định hướng nào không cho sinh viên CN YTCC, hay là học sinh THPT trong việc lựa chọn thi vào YTCC?

Lĩnh vực quản lý chất lượng ở Việt Nam phát triển chậm hơn thế giới khoảng hơn 50 năm, vì vậy cơ hội làm việc và phát triển trong lĩnh vực quản lý chất lượng là rất nhiều. Khi tuyển dụng thành viên cho team tôi nhận thấy các bạn sinh viên mới ra trường có thành tích học tập rất tốt, tiếng Anh tốt, có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, tham gia nhiều hoạt động phong trào cộng đồng nhưng các bạn thiếu một số kỹ năng quan trọng như kỹ năng xử lý tình huống và đặc biệt khả năng chịu đựng áp lực công việc của các bạn chưa tốt. Vì vậy, khi còn ngồi trên ghế nhà trường các bạn nên rèn luyện và trau dồi thêm các kỹ năng này. Nên tự tạo cơ hội để có những trải nghiệm thực tế cho bản thân.

CN YTCC là một ngành học rất hay. Nếu cho chọn lại từ đầu tôi vẫn lựa chọn ngành YTCC, khi đi làm YTCC không phải trực, không phải “ôm” bệnh viện và chịu áp lực từ phía người bệnh như bác sĩ, điều dưỡng. YTCC sẽ có những áp lực riêng liên quan đến quản lý, đến hành chính, đến sử dụng con người. Khi ra trường cũng có rất nhiều môi trường làm việc phù hợp với CN YTCC

Xin cám ơn chị vì buổi chia sẻ này. Chúc chị có nhiều thành công trong cuộc sống

Nhóm truyền thông - Khoa YTCC, tháng 3/2021

 

 

Từ khoá: quản lý chất lượng bệnh viện, cử nhân y tế công cộng