Chia sẻ cùng cựu SV CN YTCC: Kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện

Cựu Sinh/Học viên 2021-06-06


Chào Chị Chuyên, rất vui Chị đã đồng ý tham gia buổi phỏng vấn của nhóm truyền thông, Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế. 

Đầu tiên, chị có thể giới thiệu ngắn về mình được không?


Tôi là cựu sinh viên khoa Y tế công cộng, trường Đại học Y dược Huế khoá 2008-2012 (khoá 4). Như một cái duyên đến khá bất ngờ, ra trường tôi được thầy cô tại khoa y tế công cộng giới thiệu làm việc tại một bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh. Hơn 8 năm gắn bó với lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn, trải qua hai bệnh viện, hiện tôi làm việc tại vị trí trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - Bệnh viện Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh.


Chị có thể nói rõ một chút về công việc chị đang đảm nhận không? Đâu là điểm mạnh của CN YTCC khi đảm trách công việc này? Có điểm gì khác biệt khi một cán bộ YTCC đảm trách so với các BS lâm sàng?
Nhắc đến lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn, có lẽ sẽ khá mới mẻ với các bạn sinh viên ngành Y. 
Kiểm soát nhiễm khuẩn là việc xây dựng, triển khai và giám sát thực hiện các quy định, hướng dẫn, quy trình chuyên môn về kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi sinh vật gây bệnh cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng trong quá trình cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Điểm mạnh của CNYTCC khi làm việc tại khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn là các bạn được học về dịch tễ, cách thu thập số liệu, các phần mềm thống kê, điều này giúp ích rất nhiều trong công tác điều tra, thu thập, phân tích các số liệu về nhiễm khuẩn bệnh viện. Biết lập các kế hoạch y tế, viết báo cáo cũng là điểm mạnh của YTCC trong công việc tại khoa.
Tuy nhiên so với bác sĩ hay điều dưỡng lâm sàng CNYTCC sẽ có một chút hạn chế về các quy trình kỹ thuật chuyên môn, do đó các bạn cần được tập huấn kỹ càng trước khi giám sát việc tuân thủ thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn khi thực hiện các kỹ thuật chuyên môn của nhân viên y tế trong toàn bệnh viện.


Trong gần 10 năm sau tốt nghiệp, đâu là điểm chị thấy hài lòng trong công việc cũng như trong cuộc sống? 


Như một cái duyên, sau hơn 8 năm tốt nghiệp tôi vẫn đang công tác trong lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn, một chuyên ngành mà tôi chưa từng được nghe đến khi còn ở trên ghế nhà trường. Trải qua nhiều khó khăn khi vừa thích ứng với cuộc sống tại một thành phố lớn, vừa làm việc trong một chuyên ngành mình chưa từng biết, qua nhiều vị trí, hiện tại tôi cũng đã có một chút thành công trong công việc. Đối với tôi, điểm làm bản thân hài lòng là khi mình luôn cố gắng, nỗ lực vượt qua được những khó khăn, nâng cao trình độ chuyên môn, học hỏi từ những người đi trước, trau dồi kỹ năng sống, vừa học tập, làm việc, vừa tham gia các phong trào, hoạt động của cơ quan. Ngày qua ngày bản thân sẽ càng trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn. Tôi của hôm nay tốt hơn tôi của hôm qua – đó là điều sẽ khiến tôi hài lòng trong công việc cũng như trong cuộc sống.


Theo chị, với những gì được đào tạo thì khả năng thích ứng với công việc đòi hỏi như thế nào? Chị có thể có những ví dụ minh họa được không?


Khi còn học tập chuyên ngành Y tế công cộng tại trường Đại học Y dược Huế, tôi được đào tạo phần lớn về dịch tễ học cộng đồng, các chương trình y tế quốc gia, tổ chức quản lý y tế…nói chung các môn học sẽ thiên về mảng dự phòng và cộng đồng. Khi làm việc tại bệnh viện, đòi hỏi tôi phải thích ứng và áp dụng các kiến thức đã học vào môi trường bệnh viện. Ví dụ như áp dụng kỹ năng thu thập số liệu về các vấn đề sức khoẻ cộng đồng vào công việc thu thập số liệu nhiễm khuẩn bệnh viện, thu thập số liệu tuân thủ thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn. Biến kiến thức về điều tra dịch cộng đồng thành điều tra dịch bệnh viện…

 


Những kiến thức, kỷ năng và năng lực nào các bạn sinh viên CN ngành YTCC nên trau dồi và phát huy?
Nếu làm việc trong môi trường bệnh viện, các bạn sinh viên CN YTCC cần phát huy điểm mạnh của mình về kỹ năng thu thập số liệu, thực hành thành thạo các phần mềm thống kê như Epidata, SPSS,  kỹ năng phân tích vấn đề, lập kế hoạch, viết báo cáo. Bên cạnh đó, các bạn cần rèn luyện, trau dồi kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng xử lý các tình huống, kỹ năng làm việc nhóm…


Những cơ hội việc làm trong nhóm công việc như chị đang đảm nhận như thế nào và chị có định hướng nào không cho sinh viên CN YTCC, hay là học sinh THPT trong việc lựa chọn thi vào YTCC?
Hiện nay các bạn YTCC có rất nhiều cơ hội việc làm nếu các bạn tìm kiếm và chấp nhận những môi trường mới. Riêng trong môi trường bệnh viện như tôi đang công tác, CNYTCC có thể làm việc tại các bộ phận như Kế hoạch tổng hợp, Công tác xã hội, Quản lý chất lượng, Kiểm soát nhiễm khuẩn. Và tôi biết có rất nhiều anh, chị, bạn bè của tôi thành công trong các lĩnh vực này. Những chia sẽ của chúng tôi cũng phần nào giúp các bạn trả lời được câu hỏi “học Y tế công cộng ra trường làm gì?”.
Đối với các bạn CNYTCC muốn làm việc tại khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, ngoài những kiến thức, kỹ năng và năng lực cần trau dồi đã nói ở trên, các bạn có thể học thêm khoá đào tạo kiểm soát nhiễm khuẩn ở một số đơn vị đào tạo như Bệnh viện Trung ương Huế, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch…, sẽ tăng cơ hội khi xin việc làm ở lĩnh vực này.
Và tất nhiên, dù ở vị trí nào thì sự cố gắng học tập, sự nỗ lực và kỹ năng sống của bản thân cũng là yếu tố giúp bạn thành công. Chúc các bạn CNYTCC sẽ luôn học tập tập tốt và thành công!

 

Xin cám ơn chị vì buổi phỏng vấn này. Chúc chị có nhiều thành công trong cuộc sống
 

Một số hình ảnh của Ths Chuyên và đồng nghiệp 

 

Từ khoá: