TƯỞNG NHỚ NGÀI CHARLES FRANCIS "CHUCK" FEENEY

Tin hoạt động 2023-10-11


Ngày 9 tháng 10 năm 2023, Ngài Charles Francis “Chuck” Feeney, Chủ tịch sáng lập Quỹ từ thiện Atlantic Philanthropies (AP) đã qua đời ở tuổi 92 tại San Francisco, Hoa Kỳ. Khoa Y tế công cộng, trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế trân trọng chia buồn và cám ơn những đóng góp, cống hiến của Ngài Feeney cho thế giới, trong đó có Việt Nam, nhằm nâng cao ý thức và các thực hành trong lĩnh vực sức khoẻ, sự công bằng và phẩm giá con người.

Ngài Feeney là một doanh nhân, đã khởi xướng triết lý “Cho đi khi còn sống” và đã thực hiện ý tưởng này trong suốt cuộc đời danh giá của mình. Từ năm 1982, Ngài Feeney và gia đình thành lập Quỹ Atlantic Philanthropies, và đã tài trợ với tổng trị giá hơn 8 tỷ USD cho đến khi được giải thể vào năm 2020.

Tại Việt Nam, Quỹ Atlantic Philanthropies đã hỗ trợ rất lớn về chuyển đổi cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khoẻ và hệ thống Y tế Công cộng. Đặc biệt, Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế đã nhận được hỗ trợ để thực hiện  một số dự án nhằm nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y tế công cộng ở miền Trung Việt Nam. Bên cạnh việc xây dựng tòa nhà Khoa YTCC 4 tầng khang trang, hiện đại trong khuôn viên trường Đại học; nhiều cán bộ Khoa cùng các đồng nghiệp ở các trường Đại học Y Dược trong khắp Việt Nam được tham gia các khóa học ngắn hạn, cao học, và nghiên cứu sinh tại các Đại học tiên tiến ở Úc; hỗ trợ rất lớn trong việc xây dựng chương trình và đào tạo cử nhân YTCC cũng như các tài trợ quan trọng khác tại Trường. Nhận được sự hỗ trợ to lớn và ý nghĩa này, Nhà trường, đặc biệt là khoa YTCC luôn nỗ lực phấn đấu, làm tốt vai trò đào tạo nguồn nhân lực y tế có chất lượng, trong đó có nguồn nhân lực Y tế công cộng và Y tế dự phòng cho cả nước, với trọng tâm là khu vực Miền Trung Việt Nam.

Khoa Y tế công cộng hiện nay với gần 40 cán bộ - giảng viên, đa số đạt trình độ Tiến sĩ từ các nước tiên tiến trên Thế giới như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Thái Lan trở về phục vụ quê hương, một trong số đó là giáo sư danh dự của Đại học Công nghệ Queensland. Khoa đã và đang đảm nhiệm tốt vai trò đào tạo, nghiên cứu các vấn đề sức khỏe cộng đồng cũng như cung cấp/hỗ trợ các dịch vụ cộng đồng.

Các chương trình đào tạo hiện nay do Khoa phụ trách bao gồm chương trình đào tạo Cử nhân Y tế công cộng, Bác sĩ Y học dự phòng, Cao học Y tế công cộng, CK1 Y tế công cộng, CK1 Y học dự phòng, CK1 Dịch tễ học, Nghiên cứu sinh Y tế công cộng, và Nghiên cứu sinh Y tế công cộng song ngữ. Ngoài ra, Khoa cũng đang hoàn thành các bước xét duyệt cuối cùng cho chương trình đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng, hiện đang nhận được sự quan tâm lớn ở các Bệnh viện cũng như tại cộng đồng.

Mặc dù hiện nay Nhà trường, Khoa tiếp tục nhận được nhiều sự công nhận và hợp tác từ các đơn vị, tổ chức của nhiều nước trên Thế giới nhưng chúng tôi vẫn luôn tri ân những đóng góp to lớn, có ý nghĩa từ Quỹ Atlantic Philanthropies mà trung tâm là Ngài Charles F. Feeney với tấm lòng cao cả, triết lý sống nhân văn và là tấm gương nhân cách rạng ngời.

RIP.

 

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế; Giảng viên cao cấp Khoa YTCC (người đứng thứ 2 từ bên phải sang) là một trong những người đầu tiên nhận Học bổng (01/01/2004) từ tổ chức AP của ngài Feeney (người đứng thứ 2 từ bên trái sang)

 

Toà nhà Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế được tài trợ xây dựng từ Quỹ Atlantic Philanthropies

Từ khoá: AP, Feeney